CẦU DẦU, CẦU LÁP, DÍ, KHÓA VI SAI LÀ GÌ?

CẦU DẦU, CẦU LÁP, DÍ, KHÓA VI SAI LÀ GÌ?

Nghe mấy bác ấy nói xe cầu dầu, cầu láp, dí. khóa vi sai chống trượt... Về mò mẫm mà vẫn chưa biết các loại cầu láp khác cầu dầu như thế nào, sử dụng trong trường hợp nào?. Cầu thật, cầu giả, dí, cầu láp, cầu dầu, khóa vi sai, nút gài cầu, nút khóa vi sai là ntn.

Cầu láp thường được sử dụng trên xe tải.

Cầu dầu thường thấy nhất trên các loại xe ben lớn, 3 giò (3 chân) chở lên.

Cầu láp có cấu trúc 1 thanh láp ngang truyền từ cầu ra trực tiếp bánh xe.

xe ben d240

 là trục nối bánh xe hình đòn gánh, thường nằm ở bánh dẫn hướng (bánh lái). Cầu giả cũng là trục nối 2 bánh xe nhưng thường nằm sau nhưng không có cụm truyền động, sát cầu thật. Cầu giả chịu tải trọng lớn nên thường lớn hơn dí và có hình trụ.

Cầu dầu cũng có 1 thanh láp ngang truyền ra, nhưng phải qua thêm một bộ bánh răng hành tinh nữa mới nối vào bánh xe. Và bên trong có dầu để bôi trơn hệ thống nên gọi là cầu dầu.

Cầu dầu chịu lực xoắn rất tốt, nhất là địa hình xấu, lầy lội cần có moment xoắn lớn, nếu là láp bình thường sẽ rất hay gãy láp. Tuy nhiên, xe sử dụng cầu dầu sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn cầu láp, do trong cầu dầu thì lượng dầu bôi trơn rất lớn làm tăng lực cản.

Để phân biệt cầu dầu hay cầu láp có thể phân biệt bằng cách nhìn vào mặt bích ngay giữa mâm xe. Mặt bích cầu dầu có đường kính lơn hơn cầu láp nhiều, và được làm kín dầu.

Đối với xe của THACO Trường Hải có thể nhận biết qua logo tem xe.

Ví dụ: xe ben THACO D240 3 giò, 4 giò. Thì xe nào có tem D240 là loại cầu dầu. (Cầu dầu khóa vi sai)

nút gài cầu, khóa vi sai

Cầu được trang bị khóa vi sai giữa 2 cầu và giữa 2 bánh xe. Giúp xe vận hành tốt trên mọi địa hình phức tạp, khả năng vượt dốc và vượt lầy tốt.

Tính năng khóa vi sai giữa 2 cầu, khóa visai giữa 2 bánh xe, ngắt truyền động và gài PTO.

xe ben 2 cầu, khóa vi sai

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

hoàng long 15/11/2022

kiến thức rất hay
Messenger